เช่ากิโมโนที่ “ไอวะฟุกุ” เดินเล่นกัน!

เพื่อน ๆ พี่น้องที่เคยไปเที่ยว หรือกำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่น โดยเฉพาะเกียวโต คงจะเคยเช่า หรืออยากเช่ากิโมโนใส่เดินเล่น ถ่ายรูปกันมาบ้างแล้ว วันนี้เลยอยากจะขอแนะนำร้านเช่ากิโมโน แพลนเดินเล่นชิล ๆ กับเคล็ดลับที่จะได้รูปที่ต่างไปจากคนอื่นไปอวดเพื่อน ๆ กันนะคะ

日本、特に京都に遊びにいったことがある方や、これから行こうと考えてる方は、着物をレンタルして散歩したり写真を撮ったりするのを体験したり、これから体験したいと思う方が多いんじゃないでしょうか。このブログで一つのレンタル着物ショップを紹介します。ここでは他の人と少し違った気楽な散歩プランや、みんなに自慢したい自分らしい写真が撮れるコツを紹介します。



ร้านที่เราไปเช่ามาชื่อร้าน “ไอวะฟุกุ” (愛和服)ในเกียวโตมีอยู่ 2 สาขา คือสาขาอุจิเบียวโดอิน (宇治平等院)และสาขาฟุชิมิอินาริ(伏見稲荷)ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่เที่ยวยอดฮิตที่ทุกคนต้องมา ร้านนี้ให้บริการใส่ชุดกิโมโนที่สาขาหนึ่งแล้วไปถอดอีกสาขาหนึ่งได้ เราก็เลยวางแผนไปเที่ยวทั้งสองที่ในวันเดียวเลย

このレンタル着物ショップは愛和服といって、京都には2店舗あります。宇治平等院店と伏見稲荷店です。どちらもぜったい訪れたい人気観光地の近くにあります。この店ではどちらかの店舗で着付けしてもう片方の店舗で返却できるサービスがあるので、それに合わせて両方の観光地を同じ日に訪れるプランを立てました。



ตอนเช้า 10:00 เราไปถึงสาขาอุจิเบียวโดอิน ร้านเปิดตั้งแต่ 9:00 นะคะ ถ้าชอบไปเช้าก็ไปได้เลย เข้าไปในร้านก็เจอชุดกิโมโนหลากสีนับร้อยชุดต้อนรับอยู่ จะเลือกยังไงไหวนี่

朝10:00に宇治平等院店に行きました。一番早い時間で9:00から受け付けているそうで、早く着たい方はどうぞ。お店に入ってすぐにたくさーんの色鮮やかな着物に出迎えられました。どう選ぶの?これ。



อย่างที่ได้บอกแล้วว่า เราอยากแต่งชุดกิโมโนเพื่อความแตกต่าง อยากได้อะไรที่ต่างไปจากลายดอกสีสันสดใส เราก็เลยเลือกออปชั่นฟุริโซเดะ (振袖) คือ กิโมโนที่มีชายแขนยาว และออปชั่นฮากามะ(袴)คือผ้านุ่งที่ใส่ทับส่วนล่างของกิโมโน เดี๋ยวเล่าให้ฟังทีหลังนะคะว่าฮากามะคืออะไร

冒頭でいったように、わたしは少し違った感じ、総花柄でないものを希望。なので、袖の長い振袖オプションと、着物の上をかぶせる袴オプションをつけました。袴については後述。



ตอนนี้ลังเลอยู่นะคะว่าจะเอาตัวไหนจับคู่กับสีอะไรดี จะสีสว่างหรือสีมืดก็ดูชิคดี ตัดสินใจเองไม่ได้ก็ขอคำปรึกษาจากพนักงานในร้านได้ค่ะ เขาจะเอามาทาบกับตัวเราดูว่าอันไหนคือ The Best สำหรับเรา

それからどの振袖とどの袴を合わせるか悩みました。明るい色も落ち着いた色もいい感じ。決められない場合は、お店の方に相談したら鏡の前で合わせてくれて、自分にとってベストなものをアドバイスしてくれます。



เลือกได้แล้วก็ไปแต่งตัวกันเลย ใส่ชุดชั้นในสำหรับกิโมโนเสร็จก็ใส่ตัวกิโมโน ถ้าเป็นกิโมโนทั่วไป ผูกผ้าพันเอวที่เรียกว่าโอบิก็จบ แต่ของเราใส่ฮากามะทับค่ะ เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยกันว่ากิโมโนนี่รัดแน่นมั้ย จริง ๆ ก็รัดแน่นนะคะ อย่างฮากามาะนี่จะใช้ผ้ารัดใต้หน้าอกแน่นพอสมควรแต่หายใจสะดวก ไม่ทรมานเลยค่ะ กินข้าวได้ไม่มีปัญหา แต่ถ้ารู้สึกว่ารัดแน่นเกินไป ก็บอกพนักงานในร้านได้เลยนะคะ เขาจะคลายให้สบายขึ้น

選んだら着替えましょう。長襦袢を着て着物を着ます。スタンダードプランの着物だったら帯を締めたら終わりですが、わたしは袴を履かせてもらいました。着物って紐で結んで苦しくないかと心配する方もいますが、たとえば袴は胸の下をきゅっと締めますが苦しくなくて普通に息ができてご飯も問題なく食べられます。でも苦しかったらお店の方に言えば緩めてくれますよ。



เสร็จแล้วก็เลือกเครื่องประดับผม มีดอกไม้ โบ กิ๊บต่าง ๆ ให้เลือกเยอะมาก สำหรับคนผมยาวช่างทำผมจะรวบผมหรือถักผมแล้วติดเครื่องประดับที่เราเลือกให้ อันนั้นรวมอยู่ในค่าใช้จ่ายแล้ว แต่เราผมสั้นมากถึงมากที่สุด เราเลยเพิ่มออปชั่นหมวกเบเร่ต์ใส่เฉียง ๆ เท่ไปเลย

それから髪アクセ。造花やリポンなどたくさん用意されていて、ロングの人は髪をまとめたり編んだりしてアクセをつけてくれます。わたしはベリーショートなので、クールに斜めかぶりのベレー帽オプションをつけました。



พร้อมแล้วไปเดินเล่นกันเลยค่ะ จากร้านไปวัดเบียวโดอิน มรดกโลก ใช้เวลาเดินแค่ 5 นาที ระหว่างทางทั้งสองข้างทางก็มีร้านชาเขียวเรียงรายสมกับที่เป็นอุจิ เมืองแห่งชาต้นตำรับ มองเพลิน ๆ ก็ถึงวัดแล้วค่ะ

準備完了で早速お散歩へ。お店から世界遺産の平等院まで徒歩わずか5分。さすがお茶が有名な宇治。お茶屋さんがたくさん並んでいる道を楽しみながら進めばあっという間にお寺に着きます。



เข้าไปในวัดก็ได้ถ่ายรูปกับตัวโบสถ์ที่เป็นรูปบนเหรียญ 10 เยนเลย

中に入ってすぐに10円玉にあるお堂と写真が撮れます。



ใส่กิโมโนถ่ายรูปที่นี่จะดูเหมือนย้อนยุคไปในอดีตค่ะ แต่เราย้อนยุคไปเซลฟี่ 555

特に着物で写ると、タイムスリップしたかのような図に。ただし、タイムスリップしても自撮りする。www



เอาล่ะค่ะ จะเล่าว่าฮากามะเนี่ย คนที่ดูหนังซามูไรอาจจะเคยเห็นว่าผู้ชายเขาใส่กัน แต่จริง ๆ ขุนนางหญิงที่ทำงานในวังเขาก็ใส่กันค่ะ แล้วพอผ่านมายุคหนึ่ง ก็นิยมมาใช้เป็นชุดนักเรียนหญิงกันอย่างแพร่หลาย เพราะขาของฮากามะกว้าง เคลื่อนไหวง่าย ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ง่ายกว่ากิโมโนธรรมดาค่ะ

さて、袴について。サムライ映画を観たことがある方は、侍が袴をはいているのを見ていると思います。でも実際はお宮の中で働く女性官吏も袴を履いていました。また、女学生の制服として普及した時代もありました。普通の着物より足を広げやすくて動きやすく活動的。



ในยุคปัจจุบันยังสามารถพบเห็นฮากามะสำหรับผู้หญิงได้ในงานรับปริญญาค่ะ สาว ๆ ที่นี่นิยมใส่ชุดแบบนี้รับปริญญากัน จะใส่กับรองเท้าแตะแบบนี้ก็ได้ ใส่กับรองเท้าบูทก็เท่ไปอีกแบบ

現在は、卒業式で女性の袴姿が見られます。わたしみたいに草履を履いてもいいし、ブーツと合わせてもクールです。



หลังจากเที่ยววัดแล้วเราเดินชมเมืองอุจิค่ะ ที่แรกเราแวะที่ศูนย์การท่องเที่ยวของเมืองอุจิ ที่นี่เราสามารถลองเข้าร่วมพิธีชงชาแบบดั้งเดิมในราคาเพียง 500 เยน ไหน ๆ มาเมืองแห่งชาเขียวแล้วก็ต้องลองสิคะ พิธีชงชาที่นี่เป็นแบบย่อ ระหว่างพิธีต้องทำใจให้สงบจึงถ่ายรูปไม่ได้ เล่าให้ฟังคร่าว ๆ ว่า เขาจะเชิญเราเข้าไปนั่งในห้องชงชาที่ปูเสื่อทาทามิ รับประทานขนมญี่ปุ่นให้มีรสหวานตกค้างอยู่ในปาก หลังจากนั้นก็รับชาเขียวที่เขาชงให้มาดื่ม ความขมของชากับรสหวานที่เหลืออยู่ในปากจะผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัวเลยค่ะ มาเที่ยวทั้งที สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นกลับไปด้วยก็คุ้มเลยค่ะ

お寺の後は宇治の街並み散策。最初に立ち寄ったのは宇治市観光センター。ここでは伝統的なTea Ceremonyを500円で体験できます。お茶の町にせっかく来ているだから体験するしかありません。茶道体験は略式で、式の最中は落ち着いて見るものなので撮影はできません。代わりに簡単に流れを説明します。畳の敷かれたお茶室に入って、和菓子をいただいて口の中を甘くしておきます。その後はいれてくれたお抹茶を飲んで、お茶の苦味と口の中の甘みがいい感じに調和します。観光もして日本文化にも触れて帰ると得ですよ。



จากนั้นเราแวะร้านที่นำเส้นด้ายทอมือมาทำเป็นผลิตภัณฑ์น่ารัก ๆ ให้ซื้อกลับไปฝากเพื่อนได้ด้วย หมดไปหลายตังค์เหมือนกัน

その後は、組紐でできたかわいい商品を出す店に立ち寄りました。タイの友達に持って帰りたいお土産にいいかも。わたしもだいぶ買っちゃいました。



อาหารกลางวันเรารับประทานที่ร้านวารากุ (和楽)ร้านนี้ดัดแปลงบ้านแบบโบราณของญี่ปุ่นมาเป็นร้านอาหาร ได้ชมบรรยากาศการตกแต่งแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมไปพร้อมกับรับประทานเซ็ตที่จะได้ลิ้มรสอาหารหลากชนิดอย่างละนิดละหน่อย แต่อิ่มเลยล่ะค่ะ

お昼は和楽で。古き良き日本家屋を改装したお店で、日本の雰囲気の内装を愉しみながら食事ができます。多種の料理を少量ずつ味わえますが、ちゃんとお腹いっぱいです。



ทีนี้เราก็มาใช้ข้อดีของแพลนกิโมโนของร้านนี้เลย ปกติถ้าเราอยากนั่งรถไฟไปเที่ยวต่อศาลเจ้าฟุชิมิอินาริ เราคงไม่อยากนั่งรถกลับมาคืนกิโมโนที่นี่แล้ว แต่ไม่ต้องห่วง เมื่อเช้าเราฝากสัมภาระทั้งหมดไว้ที่ร้าน ก่อนนั่งรถไฟไป เราแค่ไปรับสัมภาระของเราแล้วถือขึ้นรถไฟไปฟุชิมิอินาริค่ะ อันนี้เป็นรูปตอนข้ามแม่น้ำอุจิไปขึ้นรถไฟ

さて、このお店のサービスを利用します。普通、ここから伏見稲荷に電車で移動したら、もうここまで戻って着物を返却したくないものです。でもこのサービスがあれば心配なし。今朝はお店に荷物を預けてきたから、移動前に荷物を受け取って電車に乗ればいいんです。これは宇治川を渡って電車に乗る前のところです。



ไปถึงก็แวะฝากของที่ร้านไอวะฟุกุสาขาฟุชิมิอินาริก่อนเลย อยู่หน้าสถานีรถไฟเคฮังพอดี อันนี้เป็นบรรยากาศของสาขานี้นะคะ

着いたらまず伏見稲荷店に荷物を預けに。京阪電車の駅前にあります。これは伏見稲荷店の雰囲気。



ทีนี้เราก็เดินตัวปลิวไปศาลเจ้ายอดฮิตได้แล้วค่ะ ศาลเจ้าฟุชิมิอินาริเนี่ยฮิตเป็นอันดับหนึ่งในญี่ปุ่น ไปเมื่อไหร่ก็จะเจอคนเป็นล้าน

これで手ぶらで人気神社に行けます。伏見稲荷大社は日本で一番人気な観光地でいつ行ってもすごい人。



แต่เราไม่หวั่นค่ะ เราฉูดฉาดไม่แพ้ศาลเจ้า ชมมุมต่าง ๆ ภายในศาลเจ้านะคะ

なんの心配もありません。神社の鮮やかさに負けないぐらいわたしも鮮やかだから。ここで神社の中で撮ったいくつかの写真を見てください。



แน่นอน มาที่นี่แล้วทุกคนจะต้องถ่ายรูปกับเสาโทริอิที่มีจำนวนมาก เราเอาด้วยค่ะ

ここに来ると決まって千本鳥居と写真を撮りたい!もちろんわたしも。



อาจจะรู้กันดีว่าที่นี่มีรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกเยอะมาก เราเลยถือหน้ากากจิ้งจอกมาด้วย เวลาต้องกับแสงแดดบ่ายแก่ ๆ แล้วดูลึกลับดีค่ะ ชอบ ๆ

ここには狐の像がたくさんあるので、わたしも狐のお面を持参。西日に当たったお面は神秘的に見えていい感じ。



อุตส่าห์ใส่กิโมโนที่เลือกมากับมือต้องถ่ายให้คุ้มค่ะ มาคนเดียวก็ดูสง่าดี ถ้ามากับเพื่อน ๆ เป็นกลุ่มแล้วแต่ละคนใส่กิโมโนสีสดใสก็น่าสนุกดีนะคะ

せっかく選んだ着物を着てきたから、思う存分写真を撮っておかないと!一人で来ててもカッコいい写真になるし、友達とグループで来てそれぞれ色鮮やかな着物をレンタルしたら賑やかな写真になります。



สนุกเต็มอิ่มแล้วก็ไปถอดที่ร้านเลยค่ะ สามารถคืนได้ถึง 16:30 น.นะคะ จริง ๆ ก็ใส่มาตั้งแต่เช้าแล้วแต่ยังรู้สึกเหมือนใส่แป๊บเดียว เสียดายจังไม่อยากถอดเลย

満喫したらお店に戻って返却。16:30までの返却です。本当は朝から着ているのにあっという間に感じました。脱ぎたくないよー。



จริง ๆ เราอยู่ญี่ปุ่นมานานมากแล้ว และปกติก็ใส่กิโมโนแบบธรรมดา ๆ ได้เองค่ะ เพราะฉะนั้นเราเลยไม่เคยเช่ากิโมโนที่ร้านมาก่อนเลย แต่ครั้งนี้ได้มาลองก็รู้สึกว่า ร้านเขาดูแลเราดีมาก ปฏิบัติอย่างกับเราเป็นเจ้าหญิง แถมมีออปชั่นที่แตกต่างไปจากคนอื่นด้วย ได้กลับมาเที่ยวเกียวโตในมุมมองของนักท่องเที่ยวก็สนุกมากเลยค่ะ เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ทราบว่ากิโมโนไม่ได้มีสไตล์เดียว แต่เราสามารถเฟ้นหาแนวที่แตกต่างไปได้ ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวอย่าลืมมา “ไอวะฟุกุ” นะคะ

実はわたしは日本に長いこと住んでいます。それに普通の着物を自分でなんとか着付けできます。だからこれまでは着物をレンタルして散歩したことがなかったのです。今回体験してみて、お店の方に丁寧に接してもらえて、まるでお姫様のように扱ってもらえました。他の人と違うオプションもいろいろ選べます。観光客の視点で再び京都を楽しむことができてとても楽しかったので、この感想をみなさんにシェアしたいです。着物はワンスタイルではなくて自分らしく何か違ったスタイルを探ることができます。機会があったらぜひ愛和服に行ってみてね。

สรุปค่าใช้จ่าย (รวมภาษีแล้ว)

  • ค่าเช่าพื้นฐาน หญิง 1 คน       3,800 เยน (ถ้าไม่เพิ่มออปชั่น นี่จะรวมทุกอย่างแล้วค่ะ)
  • ออปชั่น1 ฟุริโซเดะ                +1,000-6,000 เยน (แล้วแต่สินค้าที่เลือก)
  • ออปชั่น 2 ฮากามะ                 +1,000 เยน
  • ออปชั่น 3 หมวกเบเร่ต์      +500 เยน
  • ออปชั่น 4 คืนที่สาขาอื่น   ปกติ +1,000 เยน แต่ตอนนี้จัดแคมเปญฟรีค่ะ ฟรี!

レンタル料金まとめ(税込)
ベーシック 女性1名                  3,800円(オプションつけなければこれですべて含まれてます)
オプション1 振袖                     +1,000-6,000円(選んだものによる)
オプション2 袴                         +1,000円
オプション3 ベレー帽             +500円
オプション4 他店舗返却        +1,000円 ただし今無料キャンペーン中。無料です!



店舗情報

着物レンタル 京都愛和服 伏見稲荷店

店名 着物レンタル 京都愛和服 伏見稲荷店
Kimono Rental Kyoto Aiwafuku Fushimiinari Shop
住所 〒612-0012 京都府京都市伏見区深草一ノ坪町35-3
Kyoto-Fu Kyoto-shi Fushimi-ku Fukakusa Ichinotubo-cyo 35-3
TEL 075-748-7117
営業時間 9:00〜18:00
定休日 不定休
Irregular day off
最寄駅 京阪本線 伏見稲荷駅 徒歩0分
JR奈良線 稲荷駅 徒歩4分
伏見稲荷 バス停徒歩1分
SNS Facebook (kyotoaiwafuku)
Instagram (@kyotoaiwafuku_fushimiinari)
TripAdvisor

着物レンタル 京都愛和服 宇治平等院店

店名 着物レンタル 京都愛和服 宇治平等院店
Kimono Rental Kyoto Aiwafuku Uji Byodoin Shop
住所 〒611-0021
京都府宇治市宇治妙楽1-1 宇治橋ビル2F
Kyoto-Fu Uji-shi Uji Myoraku 1-1 Ujibashi Bild. 2F
TEL 0774-39-8085
営業時間 9:00〜18:00
定休日 不定休
Irregular day off
最寄駅 京阪本線 宇治駅 徒歩5分
JR奈良線 宇治駅 徒歩5分
SNS Facebook (kyotoaiwafukuuji)
Instagram (@kyotoaiwafuku_uji)
TripAdvisor

関連記事

PAGE TOP